Nội dung chính
Các vấn đề về Dịch vụ bảo trì cho dây chuyền SMT
Với chi phí triển khai của một máy công nghệ gắn trên bề mặt (SMT) dao động từ 50.000 đến 300.000 đô la, điều bắt buộc là cần phải bảo trì và sửa chữa kịp thời để tránh hỏng hóc. Nguyên nhân của các hư hỏng có thể được nhóm thành bốn loại chính – con người, máy móc, phương pháp và vật liệu. Con người là nguyên nhân gây ra lỗi có thể xảy ra do thiếu đào tạo hoặc kinh nghiệm, lỗi của con người hoặc do giám sát kém. Máy móc như một nguồn hư hỏng có thể xảy ra do bảo trì kém, thiết bị được sử dụng vượt quá tiêu chuẩn thiết kế của nó hoặc máy móc đã cũ hoặc lỗi thời. Các phương pháp như một nguồn gây ra lỗi có thể xảy ra do thiếu sự giám sát. Do đó, điều cần thiết cho mỗi nhà máy cần sử dụng dịch vụ bảo trì phù hợp để tránh những hỏng hóc như vậy.
Vì ý tưởng đằng sau việc sử dụng máy SMT là sản lượng nhanh chóng với sai số bằng không, do đó việc bảo trì chúng đóng một phần rất quan trọng trong quá trình sản xuất – Prasad Gurjal, đối tác quản lý của Drive Technologies, một công ty tham gia vào lĩnh vực bán hàng và dịch vụ tư liệu sản xuất lắp ráp PCB.
Sự cố kỹ thuật
Các sự cố kỹ thuật thường gặp xảy ra trong máy SMT là dịch chuyển in, rơi linh kiện, từ chối, các sự cố hàn như mối hàn khô, cầu nối, các sự cố liên quan đến phần mềm và đường dẫn chân không, hỏng mạch điều khiển và nguồn điện. Theo Meghnad Sudhirchandra Shah – Giám đốc điều hành của Frontline Electronics trình bày: “Máy cấp liệu yêu cầu bảo trì thường xuyên. Việc hiệu chuẩn máy móc, chỉ có thể được thực hiện bởi các kỹ thuật viên dịch vụ đã qua đào tạo của nhà phân phối, cũng rất quan trọng ”.
Theo Gurjal, sự thay đổi về độ chính xác trong trường hợp máy in và máy đặt và thay đổi nhiệt độ trong trường hợp cuộn lại là một số vấn đề kỹ thuật khác mà các công ty EMS phải đối mặt. Chúng có thể được gây ra do lỗi thiết kế và sản xuất hoặc đơn giản là do hao mòn. Tình trạng công suất không bình thường cũng gây ra sự cố trong các máy này.
Các loại hình bảo trì yêu cầu
Thực hành các phương thức bảo trì truyền thống bao gồm sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận máy móc. Tuy nhiên, bên cạnh thực hành được chấp nhận phổ biến này, nhiều bước khác có thể được thực hiện để giảm sự xuống cấp và hỏng hóc của máy móc. Ví dụ: khi máy bị xuống cấp nghiêm trọng, cài đặt thông lượng của máy có thể được hạ xuống để máy chạy ở trạng thái ít tải hơn. Khi quá trình xuống cấp chậm lại do bước này, máy có thể tiếp tục được sản xuất, mặc dù với tốc độ thấp hơn, cho đến khi việc sửa chữa hoặc thay thế được hoàn tất.
Để khắc phục các sự cố kỹ thuật và nâng cao tuổi thọ của máy móc, thông thường các đại lý dịch vụ cung cấp hai hình thức bảo dưỡng — bảo trì phòng ngừa và bảo trì sự cố. Bảo trì phòng ngừa, như tên cho thấy, được thực hiện bằng cách duy trì hồ sơ thích hợp về máy móc hoặc các bộ phận nhất định để xác định thời gian thay thế chúng. Nếu hành động này được thực hiện thường xuyên, thời gian ngừng hoạt động đột xuất có thể giảm đáng kể và hiệu quả và lợi nhuận của cơ sở có thể tăng lên nhiều lần. Nó thường được thực hiện thông qua các kỹ thuật phân tích khác nhau để xác định khi nào sự cố đang đến gần. Theo cách này, có thể thực hiện hành động nếu có bất kỳ thất bại nào sắp xảy ra.
Bảo trì sự cố được thực hiện khi máy bắt đầu trục trặc hoặc tắt máy. Khi một bộ phận hoặc máy móc bị hỏng, phải xác định được nguyên nhân gốc rễ và thực hiện hành động khắc phục. Loại bảo trì này có thể tránh được vì các nhà sản xuất có thể mất công sản xuất và chịu tổn thất cho đến khi máy hoạt động đầy đủ.
Các nhà sản xuất thực hiện cả hai loại bảo trì theo yêu cầu của họ, tuy nhiên, tần suất của loại thứ hai tiếp tục tăng tùy thuộc vào tình trạng máy và kiểu dáng cũ.
Yogesh Suryavanshi, phó chủ tịch, hỗ trợ hoạt động & dịch vụ, NMTronics India Pvt Ltd – Nhà cung cấp máy móc, giải pháp và dịch vụ cho ngành công nghiệp sản xuất điện tử, cho biết thêm, “Việc bảo trì phòng ngừa nên được thực hiện định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định liên tục. Chúng tôi khuyên khách hàng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng máy móc của họ, tức là bảo trì dự đoán và các bộ phận nên được thay thế trước khi chúng bị hao mòn hoàn toàn để có thể giảm thiểu sự cố máy móc có thể làm ngừng toàn bộ hoạt động. Việc bảo trì hỏng hóc có thể được giảm thiểu bằng cách kiểm tra sức khỏe máy móc thường xuyên ”.
Theo Gurjal, các hành động phòng ngừa thường xuyên như thay đổi vật tư tiêu hao, hiệu chuẩn và thay đổi các thông số chương trình có thể được thực hiện để tránh hỏng hóc máy móc. “Chúng tôi thực hiện ba bước để đưa ra giải pháp phù hợp cho khách hàng — chúng tôi cung cấp các thiết kế mô-đun hoặc đơn giản, đào tạo thích hợp cho người dùng về bảo trì và hỗ trợ dịch vụ hiệu quả về chi phí với dự phòng kịp thời về tư vấn hoặc thăm nhân viên, nếu cần.”
Vì máy SMT có chi phí cao, bạn nên tìm sự trợ giúp của chuyên gia để bảo trì chúng. Nhưng vì nhận được sự trợ giúp của chuyên gia là một việc tốn kém và chỉ những công ty có một số dây chuyền SMT mới có thể chi trả được, các công ty nhỏ hơn chỉ có một hoặc hai dây chuyền SMT có thể đào tạo các kỹ sư dịch vụ nội bộ của họ để đảm nhận công việc bảo trì. Bảo trì cơ bản có thể dễ dàng được thực hiện bởi các kỹ sư trực thuộc nhà máy được đào tạo.
Chi phí bảo trì
Chi phí bảo trì của máy SMT phụ thuộc vào loại sự cố và tuổi của nó. Như Shah nói, “Khi chúng tôi có những chiếc máy cũ, chúng tôi đã chi khoảng 15 vạn Rs mỗi năm cho phụ tùng, vận chuyển, hợp đồng bảo trì hàng năm (AMC) và các chuyến thăm thực tế của kỹ sư”.
Theo Subhash Goyal, giám đốc điều hành, Digital Circuits Pvt Ltd, nhà sản xuất các cụm PCB chất lượng cao, việc bảo trì có thể tiêu tốn khoảng 10% chi phí máy SMT. “Nó tăng lên theo thời đại của máy móc,” ông nói thêm.
Chi phí của AMC cũng thường bằng 10% chi phí máy móc, nhưng ở các máy cũ thì nhiều hơn máy mới. Các bộ phận không được bao gồm trong chi phí bảo trì và khách hàng có thể phải tự mua.
Gurjal khuyến cáo: “Nếu các nhà sản xuất chăm sóc máy móc của họ thường xuyên, việc bảo trì có thể không tốn kém lắm. Nhưng nếu bị bỏ qua hoàn toàn, nó có thể dẫn đến sự gián đoạn lớn và tốn kém trong sản xuất ”.
Giải pháp sử dụng dịch vụ bảo trì của nhà thầu thứ 3
Nhiều công ty thuê kỹ sư dịch vụ của riêng họ và nhận hỗ trợ từ các đại lý được ủy quyền của các nhà sản xuất máy móc như NMTronmics, Trans-Tec, Bergen Associates Pvt Ltd, Prosem Technology Pvt Ltd và Juki Pvt Ltd.
Các nhà cung cấp SMT cung cấp hai loại dịch vụ sau bán hàng — hỗ trợ kỹ thuật AMC mà các công ty cung cấp cho các đại lý được ủy quyền của nhà sản xuất máy và hỗ trợ trả tiền cho mỗi cuộc gọi. Dưới sự hỗ trợ của nhà cung cấp, dịch vụ bảo trì hoàn chỉnh được cung cấp không bao gồm chi phí phụ tùng thay thế mà khách hàng phải trả thêm. Theo dịch vụ trả tiền cho mỗi cuộc gọi, khách hàng phải trả tiền cho mỗi cuộc gọi dịch vụ hoặc chuyến thăm và khảo sát, sửa chữa máy của kỹ sư. Đối với dịch vụ này, khách hàng có thể được yêu cầu trả tiền cho nhà cung cấp trên cơ sở hàng ngày và cả chi phí phụ tùng.
Thông thường, các công ty lựa chọn các kỹ sư dịch vụ của các nhà cung cấp thực hiện các chuyến thăm hàng quý. Họ kiểm tra hoạt động của máy móc và thực hiện các công việc như làm sạch, tra dầu mỡ, điều chỉnh, kiểm tra độ chính xác, điều chỉnh các bộ phận chuyển động, hiệu chuẩn, v.v.
Tuy nhiên, nếu một công ty sản xuất chưa ký AMC với nhà sản xuất thì điều đó tùy thuộc vào công ty đó muốn gọi kỹ sư dịch vụ của nhà sản xuất hay thực hiện bảo trì thông qua các kỹ sư nội bộ của mình.
Lựa chọn sự hỗ trợ phù hợp
Trong khi lựa chọn hình thức hỗ trợ dịch vụ, các công ty nên cân nhắc số lượng máy đang được sử dụng. “Nếu một công ty có nhiều máy cùng loại hơn và có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm để xử lý công việc bảo trì, thì công ty đó có thể lựa chọn dịch vụ trả tiền theo lượt. Tuy nhiên, những khách hàng mới chỉ có một hoặc hai dây chuyền SMT có thể sử dụng hình thức AMC, ”Goyal chia sẻ.
Theo Suryavanshi, việc bảo trì cơ bản có thể được thực hiện trực tiếp bởi khách hàng nếu nhân viên xử lý máy móc được đào tạo bởi các đại lý hoặc nhà sản xuất được ủy quyền.
Máy móc cũ
Máy cũ mang lại lợi thế kinh tế cho các nhà sản xuất về chi phí đầu tư ban đầu thấp. Tuy nhiên, họ nên đánh giá ngày sản xuất, thương hiệu, kiểu máy, số giờ chạy, v.v. trước khi mua. Những yếu tố này rất quan trọng và đóng góp đáng kể vào chi phí bảo trì.
Suryavanshi giải thích, “Máy cũ cần được bảo trì nhiều hơn so với máy mới do các bộ phận máy cũ kỹ. Các đại lý dịch vụ phải thay thế chúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất máy ”. Goyal cho biết thêm, “Đối với máy cũ, người ta nên chọn AMC.”
Một máy SMT có nghĩa là hoạt động liên tục trong 24 × 7 với độ chính xác về vị trí và với sự cố tối thiểu. Với loại yêu cầu về hiệu suất, việc bảo trì nó là rất cần thiết. Các nhà sản xuất máy SMT đưa ra hướng dẫn bảo trì hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng quý và tuân thủ các nguyên tắc này sẽ nâng cao hiệu suất, tuổi thọ làm việc và chất lượng của sản phẩm đầu cuối.
DỊCH VỤ BẢO TRÌ DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT, MÁY MÓC NHÀ MÁY CỦA CTI SUPPLY
Dịch vụ sửa chữa, bảo trì hệ thống máy móc dây chuyền ứng dụng công nghệ cao theo yêu cầu. CTI SUPPLY cung cấp các hạng mục bảo trì trong nhà máy như:
- Dây chuyền sản xuất công nghiệp, phân loại, đóng gói sản phẩm
- Dây chuyền SMT, PCB, Wire Bonder, Semiconductor
- Hệ thống điện tự động hóa sử dụng PLC/SCADA/HMI
- Hệ thống thiết bị cơ khí
- Hệ thống thủy lực, khí nén
- Máy công nghiệp, máy CNC, NC
- Hệ thống băng tải tự động
Hãy liên hệ hotline kỹ thuật (+84) 906 494 486 hoặc email [email protected] của CTI SUPPLY để thực hiện dịch vụ – dự án phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.