Covid-19: Ảnh hưởng đến nền công nghiệp và thị trường lao động

Covid-19 đang hoành hành các nền công nghiệp. Và thị trường lao động nhưng liệu nó có trở thành bệ phóng cho hoạt động giao thương và vận tải?

Từ thời điểm ban đầu, COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn cách thức con người và tổ chức thu mua hàng hoá. Sự gián đoạn đột ngột này được nhìn thấy rõ ràng trên bình diện rộng. Nguồn cung cấp dung dịch rửa tay thiếu hụt, giấy vệ sinh không còn lượng tồn. Và những kệ hàng hóa bỗng trống rỗng. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn cung ứng tiếp theo chỉ mới bắt đầu mở ra cho các doanh nghiệp. Người tiêu dùng, nhà cung cấp và những thành phần khác phải thích ứng với nhu cầu mới trong suốt chuỗi cung ứng. Và mạng lưới cơ sở hạ tầng toàn cầu.

Thật sự rất khó để dự đoán COVID-19 sẽ tác động đến chuỗi cung ứng ở đâu và như thế nào. Những mạng lưới này rất phức tạp, đan xen và chi phối cho quá trình chuyển đổi một khối lượng lớn. Và nhiều loại hàng hóa trong nước và quốc tế. Thật khó để đánh giá khả năng thích ứng nhanh chóng trong tình hình này. Bởi vì chúng ta không biết nhu cầu và chuỗi cung ứng có thể biến đổi như thế nào. Đặc biệt nếu các khu vực kinh tế trọng điểm hoặc toàn bộ đất nước rơi vào một cuộc suy thoái.

Bao nhiêu người sẽ mua sắm thực phẩm và hàng hóa khác trực tuyến hơn. Dẫn đến hoạt động giao hàng tăng cao và giải quyết bài toán thuê lao động của các công ty như Amazon chăng? Liệu rằng sản phẩm nhập khẩu cần thiết cho hoạt động sản xuất không thể được tiếp tục cung cấp. Tương tự như các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương bị hủy hàng loạt ? Chỉ đơn giản là quá nhiều biến số để chúng ta có thể kiểm soát.

Ảnh hưởng đến thị trường lao động

Nhưng giữa mối nguy này, hai điểm rõ ràng là:

1) Một số khu vực kiểm soát quá trình dịch chuyển hàng hóa nhiều hơn những nơi khác.

2) Hàng triệu công nhân ở những nơi đó sẽ trực tiếp hứng chịu tác động của nạn dịch COVID-19. Lãnh đạo quốc gia và địa phương không những cần phải giám sát chặt chẽ các tác động này. Mà còn tạo điều kiện cho những người lao động thất nghiệp có những cơ hội tuyển dụng mới trong các ngành công nghiệp khác với nhu cầu tăng cao.

Liệu ngành thương mại và vận tải sẽ có nhiều chuyển biến

Theo thống kê sơ bộ, 9.200.000 lao động thương mại và vận tải trên toàn quốc. Như tài xế xe tải, nhân viên vận chuyển, đại lý vận tải.. Và các ngành nghề khác trực tiếp tham gia vào hệ thống lưu thông hàng hóa hình thành xương sống của lực lượng lao động cơ sở hạ tầng của chúng ta.

Mặc dù công nhân trong khu vực đô thị với các cảng lớn như Los Angeles và New York là nguồn lao động chủ yếu. Nhiều nhóm người lao động khác vẫn tập trung ở bờ biển nhỏ hơn. Và các trung tâm vận chuyển nội địa. Một số các công nhân này lâm vào tình trạng thất nghiệp. Song, những cơ hội mới cũng đang nổi lên từ thông báo của Amazon sẽ tuyển thêm nhân công vào 100.000 vị trí kho.

192 khu vực đô thị tầm trung, lớn và lớn nhất của đất nước sẽ sử dụng 7.200.000 lao động. Hoặc nói cách khác là 78% trong tổng dân số nước Mỹ. Trong đó, 10 khu vực đô thị lớn nhất đã chiếm thị phần sử dụng 2.500.000 lao động thương mại và vận tải. Một lần nữa, nhiều người trong số họ là những tài xế chủ chốt, dân lao động. Và kỹ thuật viên giám sát hàng hóa vận chuyển qua cảng, kho và các cơ sở khác. Số lao động này cũng bao gồm hàng triệu nhân viên hành chính. Và hỗ trợ xử lý đơn đặt hàng và giám sát các hoạt động hiệu quả, thuận lợi.

Những lưu ý và con số về logistics dưới tác động Covid-19:

+ Lao động trong lĩnh vực thương mại và vận tải dựa trên nghề nghiệp. Và các ngành liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng xem các nghiên cứu Brookings về công việc cơ sở hạ tầng.

+ 192 khu vực đô thị được thể hiện với dân số lớn hơn 250.000 ở Poughkeepsie, N.Y. được loại trừ khỏi biểu đồ thống kê do giới hạn dữ liệu.

Tuy nhiên, những thị trường lớn nhất quan trọng không chỉ là vấn đề duy nhất. Ngành công nghiệp thương mại và Logistics thực sự mang lại tỷ trọng kinh tế lớn hơn ở một số thị trường nhỏ. Và tầm trung khi tiếp xúc với những cú sốc kinh tế trầm trọng như ảnh hưởng COVID-19.

Trong khi các công nhân thương mại và Logistics chiếm 6,3% tổng số lực lượng lao động Hoa Kỳ (1/20 công nhân). Họ chiếm một thị phần cao hơn nhiều trong các trung tâm phân phối như Memphis, Tenn. (14,2%), Stockton, California (13,3%), và Allentown, Pa. (11,1%). Các khu vực cận biên giới khác và các cảng nhập cảnh cũng đáng chú ý. Như Laredo, Texas (12,1%) và Savannah, ga. (10,4%). Cuối cùng, một số khu vực đô thị với sự quy mô hoạt động sản xuất và bán lẻ toàn cầu lớn. Bao gồm Fayetteville, Ark. (10,3%) và Spartanburg, S.C. (9,7%).

Cơ hội mới cho lao động vận tải địa phương?

Điều quan trọng phải thừa nhận cách các công việc này lắp đầy những khoảng nhỏ trong mỗi một thị trường lao động địa phương. Từ các bộ phận vận chuyển đến cảng, kho bãi và các cơ sở lưu trữ. Và các ngành công nghiệp trong lĩnh vực này tạo ra nhiều cơ hội bên ngoài cho các nhóm thương mại chuyên môn cao. Cũng như các lĩnh vực kỹ thuật đa dạng kỹ năng khác.

Những người lao động cũng có thể kiếm được mức thu nhập cao hơn so với các rào cản giáo dục chính quy để ứng tuyển. Và họ còn nhận được sự hỗ trợ thiết thực trên tất cả các mức thu nhập. Nhiều công nhân cũng có thể được gia nhập công đoàn. Công nhân vận chuyển hàng hóa và giao thông vận tải chiếm tỷ lệ cao nhất của công đoàn thuộc quy mô quốc gia.

Sinh kế của tất cả các công nhân sẽ phụ thuộc vào tác động của COVID-19 đến thương mại. Những hoạt động nào sẽ tạm ngưng hiệu quả ? Những hoạt động nào sẽ được mở rộng ? Và những thay đổi này sẽ chuyển đổi lưu thông hàng hoá như thế nào ? Một cuộc suy thoái quốc gia hoặc địa phương bắt đầu ảnh hưởng đến các yêu cầu, đơn hàng lâu dài và các thành phần chuỗi cung ứng khác ra sao? Sự cắt giảm công việc văn phòng có dẫn đến việc sụt giảm trong hoạt động chuyển phát nhanh và dịch vụ giao hàng nhanh hay không?

Các nhà lãnh đạo nên có mô hình quản lý chặt chẽ trước diễn biến Covid-19

Các chỉ số thống kê sẽ rất cần thiết để trả lời cho các nghi vấn trên. Và nó yêu cầu chúng ta cần phải nhanh chóng tranh thủ thu thập các nguồn thông tin khác nhau. Dữ liệu tỷ lệ thất nghiệp quốc gia và địa phương, lưu lượng container tại các cảng, lộ trình xe tải vận chuyển. Doanh thu nhiên liệu diesel ở địa phương để đánh giá và nhận diện những gì đang diễn ra.

Nhà làm luật và nhà lãnh đạo phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng phải theo dõi các mô hình chặt chẽ. Không giống như nhà hàng, khách sạn và các ngành công nghiệp khác, thương mại. Và vận tải có thể phải thấy đối mặt với những đợt sa thải lớn hay tuyển dụng hàng loạt. Vì tất cả mọi khả năng đều có thể xảy ra. Các nhà lãnh đạo nên áp dụng công cụ chính sách toàn diện. Từ những trợ cấp thất nghiệp cho các dịch vụ hỗ trợ việc làm. Để đối phó với tình hình bất ổn như hiện tại.

May mắn thay cho ngành công nghiệp và người lao động. Hoạt động cách ly sẽ không làm giảm đi nhu cầu ăn uống, mua sắm. Và vì thế, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì hoạt động. Chúng tôi không thể bỏ qua bất kỳ biện pháp để hỗ trợ người dân. Doanh nghiệp tiếp cận nguồn cung ứng từ thị trường. Cũng như thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta vượt qua giai đoạn bất ổn này.

 

0906494486
Gửi email Nhắn tin Zalo