Trong bài viết trước, CTI SUPPLY đã xem xét 4 xu hướng trong công nghiệp 4.0 đóng một vai trò chủ đạo trong sự phát triển của bảo trì doanh nghiệp trong tương lai gần. Đến phân tích này, CTI SUPPLY tập trung đánh giá ảnh hưởng của những xu hướng này đến những nhân tố trong lĩnh vực bảo trì – từ các ngành như Dầu khí, Quản lý cơ sở vật chất, Sản xuất điện, Tiện ích, Sản xuất công nghiệp,… Trong đó, 4 xu hướng CTI SUPPLY đã phân tích bao gồm:
- Tăng cường bảo trì chủ động để giảm thời gian dừng máy
- Tự động hóa nhận thức gia tăng trong các hệ thống bảo trì
- Áp dụng các nguyên tắc Bảo trì theo Quy định (RxM).
- Kết hợp các phương pháp tiếp cận “xanh hơn” để bảo trì doanh nghiệp
Những xu hướng công nghiệp 4.0 có ý nghĩa gì đối với đội ngũ bảo trì doanh nghiệp?
Môi trường bảo trì trong tương lai này sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nhân viên bảo trì, bao gồm:
- Năng suất cao hơn với nỗ lực ít hơn
- Tăng mức độ an toàn
- Giảm rủi ro nguy hại sức khỏe
Đây chính là sự thay đổi căn bản về bản chất của công việc bảo trì vì nó yêu cầu nhân viên giám sát và giám sát hoạt động của hệ thống tự động hóa và các đối tượng thông minh, thay vì tự thân thực hiện công việc bảo trì.
Trong những năm tới, hầu hết các nhân viên cần kiến thức vận hành các hệ thống kỹ thuật số thông qua HMI tích hợp, trực quan hóa và phân tích lượng lớn dữ liệu từ máy móc, thiết bị tự động hóa và các yếu tố khác. Ngoài ra, nhiều công việc bảo trì sẽ yêu cầu thêm các kỹ năng vận hành, kiểm soát hoặc giám sát hoạt động của các vật thể thông minh tự động như rôbot, máy bay không người lái và các phương tiện tự động dẫn hướng.
Song, việc vận hành và sử dụng các công cụ, công nghệ và hệ thống này đòi hỏi kiến thức và kỹ năng kỹ thuật số. điều này đồng nghĩa với các tổ chức và cơ quan tuyển dụng lo ngại về khoảng cách nhân tài ngày càng tăng liên quan đến các kỹ năng kỹ thuật số. Đồng thời, việc chuyển đổi sang môi trường bảo trì trong tương lai là thách thức về chi phí, thời gian và đầu tư đối với không ít tổ chức công nghiệp.
Khoảng cách lao động kỹ thuật cao – Yêu cầu các kỹ năng mới
Xu hướng số hóa cũng sẽ gây áp lực cho người lao động. Việc triển khai các hệ thống tự động hóa như robot và máy bay không người lái đã gây ra sự sa thải trong một số lĩnh vực. Trong một số trường hợp, cũng có những áp lực đối với tiền lương của những người lao động có kỹ năng thấp hơn. Giải pháp cho một số tổ chức sẽ là đầu tư vào đào tạo nhân viên hiện có của họ, bên cạnh việc đầu tư chi phí phần cứng và phần mềm. Quan trọng nhất, các tổ chức phải đầu tư vào sự thay đổi cách thức làm việc theo hướng áp dụng và sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong các hoạt động bảo trì của họ.
Tuy nhiên, trong khi một số công việc đang được tự động hóa thay thế, nhu cầu về các loại hình công nhân mới có thể quản lý các hoạt động mới, giám sát và bảo trì các ứng dụng robot, đồng thời vận hành các máy móc và thiết bị được nâng cao bằng kỹ thuật số vẫn tăng lên. Trong những năm tới, mọi lĩnh vực công nghiệp sẽ cần những lao động có kỹ năng “mới”, đặc biệt là những lao động có kỹ năng về tự động hóa và AI.
Lời khuyên cho doanh nghiệp để phát triển mạnh mẽ trong Kỷ nguyên Công nghiệp 4.0
Trong bối cảnh này, cả doanh nghiệp và cá nhân người lao động đều phải chuẩn bị cho kỷ nguyên số hóa.
Để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số, các kỹ sư và nhân viên bảo trì phải cập nhật kỹ năng kỹ thuật số thường xuyên để có thể vận hành thiết bị mới, nhưng cũng để hiểu và quản lý các quy trình bảo trì mới. Ví dụ: các quyết định theo hướng dữ liệu phân tích và các quy trình lập kế hoạch bảo trì mới mà nhân viên phải có thể thành thạo như một phần trong các hoạt động hàng ngày của họ.
Nhưng ngoài việc học hỏi, chúng ta sẽ cần sự cộng tác ở tất cả các cấp nếu chúng ta muốn phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0. Phát triển mạnh mẽ trong thời điểm thay đổi nhanh chóng này đòi hỏi tất cả các bên liên quan phải hợp tác cùng nhau. Doanh nghiệp, người lao động, liên đoàn lao động và chính phủ nên hợp tác để đảm bảo rằng họ tham gia vào một tầm nhìn tương lai gắn kết.
Trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0) với sự phát triển của Internet, công nghệ di động, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật công nghiệp (IIOT) tác động trực tiếp bảo trì doanh nghiệp với những thay đổi chưa từng thấy. Để tận dụng hiệu quả các công nghê tiên tiến này, các chuyên gia từ kỹ thuật viên bảo trì đến nhân viên kế hoạch bảo trì đang thay đổi chiến lược tiếp cận trên nhiều phương diện.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư chắc chắn sẽ tái lập lại các công việc bảo trì. Thay đổi mới sẽ mở ra một loạt cơ hội hoàn toàn mới về môi trường làm việc an toàn hơn, năng suất cao hơn và loại hình công việc mới. Doanh nghiệp và người lao động phải có sự chuẩn bị thích hợp để tận dụng những cơ hội này, vì đây là chìa khóa của sự thịnh vượng trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0.