Bảo trì thiết bị khí nén
Các thành phần của hệ thống khí nén thường ít được ưu tiêu trong yêu cầu bảo trì, bảo dưỡng. Tuy nhiên, Kiểm tra thường xuyên với những điều chỉnh nhỏ là một hình thức bảo trì phòng ngừa và sẽ kéo dài tuổi thọ hoạt động của hầu hết các bộ điều khiển khí nén.
Kinh nghiệm và điều kiện hoạt động sẽ quyết định lịch trình thực tế. Các nhân viên bảo trì có thể tham khảo bảng dữ liệu OEM để biết hướng dẫn bảo trì cụ thể.
Nội dung chính
Lịch trình hoạt động
- Xả bộ lọc đường khí. Kiểm tra hoạt động của bẫy nước. Hàng tuần, hoặc thường xuyên hơn nếu cần
- Kiểm tra và bịt kín các lỗ rò rỉ khí. 4 tuần 1 lần hoặc thường xuyên hơn nếu cần
- Thêm chất bôi trơn vào bộ bôi trơn phun sương. 4 tuần 1 lần hoặc thường xuyên hơn nếu cần
- Làm sạch bên ngoài các bộ phận và bộ truyền động. 4 tuần 1 lần
- Bôi trơn xi lanh và các điểm trục. Kiểm tra và điều chỉnh các chuyển động của thành phần. Theo khuyến nghị bảo dưỡng cơ khí
- Thay bộ lọc không khí. Mỗi 6 tháng
- Thay thế hoặc làm sạch bộ giảm thanh đã lắp đặt. Khi cần thiết
Hoạt động làm sạch
Khi làm sạch, không sử dụng chất thải bông hoặc các loại vải khác có xơ. Khi thay xi lanh, hãy cắm các đầu ống để giữ tạp chất thoát ra ngoài.
Khi làm sạch xi lanh khí nén, đặc biệt chú ý đến các đầu mù và các thanh piston có liên kết.
Hoạt động bôi trơn seal
Thông thường seal là thành phần dễ bị mòn sớm nhất vì những lý do sau:
- không đủ bôi trơn
- lắp đặt bất cẩn
- bề mặt trượt bị lỗi
- tạp chất
Nếu phải thay mới các vòng đệm van hoặc xi lanh, hãy bôi trơn chúng và bề mặt trượt của các bộ phận bằng mỡ silicon hoặc parafin. Lưu ý không bôi quá nhiều chất bôi trơn vì lớp quá dày sẽ bị “vón cục”, điều này có thể ngăn cản hoạt động bình thường của phớt.
Lưu ý: KHÔNG sử dụng mỡ loại Molykote. Nó chứa các hạt cứng. Dầu mỡ như vậy làm cho phớt nhanh chóng bị mòn. Ngoài ra, các hạt cao su thấm dầu nhờn.
CTI SUPPLY đề xuất có thể sử dụng bất kỳ loại mỡ bôi trơn nào sau đây:
- Parker Super 0-Lube
- Mecman 435/1 (Mobilgrease 28)
- Klueber Microlube GL 261
- Shell, Hydrod d 032
- Esso, Febris K32
Dầu bôi trơn
Đảm bảo rằng chất bôi trơn phun sương dầu được điều chỉnh và đổ đầy chính xác. Việc bôi trơn quá nhiều vào khí nén là không cần thiết và thậm chí có thể gây bất lợi trong một số trường hợp.
Khi chọn dầu cho chất bôi trơn dầu sương mù, chúng tôi khuyến nghị dải độ nhớt là 9 đến 11 mm 2/3 (= cSt) ở 40 ° C và ISO-Class VG 10 S theo ISO 3448.
CTI SUPPKY khuyến nghị sử dụng bất kỳ loại dầu nào sau đây cho chất bôi trơn dầu:
- Avia Avilub RSL 10
- BP Energol HLP 10
- Esso Spiness 10
- Dầu Shell Tellus C 10
- Mobil DTE 21
- Blaser Blasol 154
Hiện tượng rò rỉ khí nén
Điều quan trọng là phải chú ý đến rò rỉ khí nén. Bất kỳ rò rỉ nào cũng có thể gây ra hoạt động không đúng của các bộ phận.
Tùy thuộc vào loại kết nối, bạn có thể sử dụng các miếng đệm hoặc hợp chất Loctite thích hợp cho các điểm rò rỉ. Nếu sử dụng hợp chất kết dính để làm rò rỉ, hãy giữ cho mạch được giảm áp suất cho đến khi hợp chất đóng rắn hoàn toàn.
Để biết thêm thông tin về bảo trì khí nén, hãy liên hệ với CTI SUPPLY để thực hiện các dịch vụ bảo trì máy móc khí nén phù hợp và tiết kiệm.