Thuật ngữ Prescriptive Maintenance – “bảo trì theo quy định” được định nghĩa theo nhiều phương thức khác nhau và chúng được áp dụng dựa trên những kỳ vọng khác nhau từ các chủ thể sử dụng. CTI SUPPLY thông qua sẽ bài phân tích tập trung vào bảo trì theo quy định với 3 cấp độ khác nhau và các trường hợp sử dụng thực tế để tạo nên sự hiểu biết chung và hỗ trợ nhà máy trong quá trình ra quyết định áp dụng loại hình bảo trì phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Nội dung chính
3 Cấp độ tiến bộ của Prescriptive Maintenance – Bảo trì theo quy định
Cấp độ I
Cấp độ đầu tiên của bảo trì theo quy định liên quan đến việc sử dụng các kế hoạch bảo trì được thực hiện sẵn có với các hành động được đề xuất tương đối đơn giản. Những hoạt động này được thực hiện dựa trên các điều kiện cụ thể chẳng hạn như phụ tùng thay thế, nhân lực hoặc các máy dự phòng sẵn có. Ngoài ra, các hoạt động bảo trì này được phát triển dựa trên kiến thức chuyên môn và dữ liệu cố định (ví dụ như cấu tạo máy). Cấp độ đầu tiên này không yêu cầu sử dụng các thuật toán AI nâng cao.
Ví dụ 1: Trong trường hợp phát hiện một động cơ điện sắp xảy ra hỏng hóc, hệ thống bảo trì theo quy định sẽ ước tính thời gian hỏng hóc, mức độ nghiêm trọng của nó, kiểm tra năng lực và mức độ cần thiết của nhân viên bảo trì cũng như tình trạng của các bộ phận thay thế sẵn có. Theo đó, hệ thống phát tín hiệu thông báo cho bộ phận kỹ thuật bảo trì toàn bộ quá trình để đẩy nhanh quá trình sửa chữa.
Ví dụ 2: Nếu phát hiện ra sự cố sắp xảy ra của một máy bơm đang hoạt động trong cấu trúc dự phòng, hệ thống bảo trì theo quy định sẽ thông báo khuyến nghị nhân viên bảo trì chuyển sang một máy bơm dự phòng và sửa chữa nó.
Ví dụ 3: Để bảo dưỡng một thiết bị có ổ trục quá nhiệt, nhân viên bảo trì có thể mất 20 phút để tra dầu ổ trục và kết quả từ việc sửa chữa có thể kéo dài trong hai ngày. Hoặc bằng cách ứng dụng hệ thống bảo trì theo quy định, bạn có thể thay ổ trục mất ba giờ nhưng kéo dài thời gian trong hai năm.
Cấp độ II
Cấp độ thứ hai tương tự như cấp độ đầu tiên với việc sử dụng các tiêu chuẩn bảo trì thiết lập sẵn có và các hành động khắc phục được đề xuất tương đối đơn giản. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các thao tác bảo trì được thực hiện trên cơ sở phân tích dữ liệu phức tạp hơn. Các loại hình tiêu chuẩn bảo trì chỉ định thành hành động cụ thể được phát triển dựa trên kiến thức chuyên môn, dữ liệu nâng cao và dữ liệu ngoại tuyến “động” như độ rung động, nhiệt độ, áp suất. Hệ thống bảo trì theo quy định cấp độ II thường được thực hiện nhiều nhất ở quá trình sản xuất và yêu cầu sử dụng các thuật toán AI nâng cao.
Ví dụ 4: Nếu phát hiện sự cố lò hơi sắp xảy ra, hệ thống bảo trì theo quy định sẽ chỉ ra bố cục dữ liệu của lò hơi, đối chiếu thông tin với một trong những hệ thống bị lỗi đã xác định trước đó có liên quan đến một loại lỗi cụ thể và xác định cho nhân viên bảo trì các hành động bảo trì phòng ngừa tiếp theo.
Ví dụ 5: Nếu phát hiện thấy sự cố sắp xảy ra của tuabin, hệ thống sẽ ghi nhận các đặc điểm rung động của nó, trên cơ sở này xác định nguyên nhân của chúng và chọn một hành động sẵn sàng để nhân viên bảo trì điều khiển tuabin theo tần suất theo tiêu chuẩn, mục đích là ổn định hoạt động của nó.
Ví dụ 6: Một nhà sản xuất máy bơm sẽ đề xuất các điều kiện thiết kế vận hành cụ thể như áp suất xả và nhiệt độ, nhưng có rất nhiều sự thay đổi trong điều kiện vận hành quy trình và cả trong thành phần của chất lỏng. Hệ thống bảo trì theo quy định có thể phân tích mô tả, xem xét các điều kiện này và đưa ra các hành động bảo trì cho phù hợp.
Cấp độ III
Cấp độ thứ ba của bảo trì theo quy định bao gồm việc sử dụng các tiêu chuẩn chuyên sâu của các hành động bảo trì được thực hiện trên cơ sở phân tích dữ liệu phức tạp. Các hoạt động này được phát triển trên cơ sở tất cả các dữ liệu có sẵn, cụ thể là dữ liệu sản xuất kinh doanh trực tuyến. Cấp độ III thường được ứng dụng nhiều nhất ở quy trình sản xuất với dây chuyền công nghệ cao và cũng yêu cầu sử dụng các thuật toán AI chuyên biệt.
Ví dụ 7: Nếu phát hiện có sự cố máy bơm sắp xảy ra, hệ thống sẽ kiểm tra thời gian hoạt động trung bình đến thời gian dừng máy, thời gian hoạt động theo kế hoạch sản xuất tiếp theo và chỉ định máy bơm được giảm xuống một tốc độ cụ thể, hành động này giúp cho máy bơm hoạt động liên tục cho đến lần dừng máy tiếp theo theo kế hoạch. Ngoài ra, hệ thống bảo trì theo quy định sẽ tính toán tổn thất sản xuất do tốc độ máy bơm giảm và so sánh chúng với tổn thất do thời gian ngừng hoạt động với con số chính xác và tốc độ thống kê kết quả nhanh chóng.
Yếu tố thúc đẩy các nhà máy áp dụng phương pháp bảo trì theo quy định
- Tự động hóa: Khi mô hình tự động hóa được sử dụng nhiều hơn trong các quy trình sản xuất, tốc độ phản ánh hành động bảo trì cần thiết của hệ thống bảo trì theo quy định để giải quyết các vấn đề bảo trì nhanh hơn.
- Thay đổi lực lượng lao động: Các nhân viên bảo trì có kinh nghiệm và nhân viên vận hành mong muốn các công cụ ứng dụng của họ thiết lập thông minh và hỗ trợ đắc lực trong quá trình bảo trì.
- Điều kiện vận hành: Hệ thống tài sản kinh doanh (dây chuyền, máy móc, công cụ sản xuất) nâng cao tuổi thọ dựa trên phương thức bảo trì chính xác cho từng sự cố kỹ thuật, đưa ra các khuyến nghị vận hành dựa trên phân tích dữ liệu thuật toán AI và đảm bảo cách thức vận hành đúng cách.
- Hiệu suất nâng cao: Hệ thống bảo trì theo quy định đáp ứng yêu cầu mức độ phức tạp cao hơn trong cách tổ chức dữ liệu quy trình bảo trì. Các công cụ phân tích truyền thống không đủ đảm bảo đưa ra các quyết định và hoạt động chuẩn xác. Các nền tảng IoT và phân tích là duy nhất ở khả năng nhập dữ liệu hoạt động nhiều năm và số lượng lớn dữ liệu độc đáo được hệ thống hóa qua các hồ sơ lưu trữ khác nhau.
Kết quả ứng dụng của hệ thống bảo trì theo quy trình
Khi được triển khai đúng cách, các giải pháp Bảo trì theo quy định mang lại lợi ích kinh doanh vượt trội không chỉ bộ phận Bảo trì mà còn cả hệ thống quản lý nhà máy.
- Giảm số lần hỏng hóc và thời gian dừng máy ngoài kế hoạch
- Giảm thiểu chi phí bảo trì kỹ thuật
- Tối ưu hóa dịch vụ và quy trình sản xuất
- Kéo dài tối đa tuổi thọ máy móc dây chuyền tồn tại
- Cải thiện chất lượng quy trình
- Tổ chức công việc tốt hơn và loại bỏ một số hạng mục từ các kỹ thuật viên làm việc trong quá trình cài đặt
- Tạo thuận lợi cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh liên quan đến chi phí sản xuất
Do sự cạnh tranh ngày càng tăng, nhiều công ty đã trải qua một quá trình phức tạp để xác định một con đường rõ ràng từ trạng thái hiện tại của họ đến kết quả mong muốn. Hầu hết các công ty cần phải xem xét áp dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống bảo trì theo quy định để hỗ trợ sản xuất của nhà máy ở mọi cấp độ.