Lực ma sát nghỉ là gì? Đặc điểm, lợi ích của lực ma sát nghỉ

Lực ma sát nghỉ là gì? Đặc điểm, lợi ích của lực ma sát nghỉ

Lực ma sát nghỉ là một phần của lực ma sát, chúng cũng góp phần quan trọng trong đời sống hiện nay của con người. Cụ thể lực ma sát nghỉ là gì, lực ma sát này sở hữu những đặc điểm, lợi ích ra sao? Cùng Cti Supply khám phá chi tiết các thông tin liên quan đến lực ma sát nghỉ ngay trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu lực ma sát nghỉ là gì?

Lực ma sát nghỉ là gì? Lực ma sát nghỉ là lực xuất hiện ở tại bề mặt của vật với bề mặt giữ vật có thể đứng yên khi vật bị một lực tác dụng song song với mặt tiếp xúc. Cho đến khi độ lớn của lực tác dụng lớn hơn so với lực ma sát nghỉ thì vật mới rời trạng thái cân bằng để chuyển động.

Độ lớn của lực ma sát nghỉ sẽ tỷ lệ thuận với lực pháp tuyến tác dụng lên vật, do đó nên vật càng nhẹ thì lực ma sát nghỉ sẽ càng ít.

Ví dụ lực ma sát nghỉ trong đời sống thực tiễn ngày nay như là con người nhờ có sự xuất hiện của lực ma sát nghỉ nên mới có thể dễ dàng đi lại, cầm nắm những đồ vật nặng. Vì lúc chúng ta bước chân đi, chân sau sẽ tác dụng lên mặt đất một lực F và mặt đất lúc này cũng sẽ tác dụng lại một lực ma sát nghỉ hướng về phía trước để chân có thể trụ vững được trên mặt đất.

Lực ma sát nghỉ là gì? Đặc điểm, lợi ích của lực ma sát nghỉ

Những đặc điểm cần nắm về lực ma sát nghỉ

Tiếp theo trong bài viết chủ đền tìm hiểu về lực ma sát nghỉ là gì, chúng ta sẽ biết được một số đặc điểm tiêu biểu của lực ma sát nghỉ như là:

  • Chiều của lực ma sát nghỉ sẽ ngược so với chiều của lực tác dụng song song trên bề mặt tiếp xúc. Độ lớn của lực tác động lúc này ngang bằng với lực ma sát nghỉ do đó vật khi đó còn chưa chuyển động.
  • Khi lực tác dụng song song với bề mặt tiếp xúc lớn hơn một giá trị nào đó so với lực ma sát nghỉ thì vật sẽ trượt. Đây cũng chưng minh được lúc này lực ma sát nghỉ sẽ có độ lớn cực đại.
  • Khi vật bắt đầu di chuyển, trượt thì lúc này lực ma sát trượt sẽ nhỏ hơn lực ma sát nghỉ cực đại
  • Khi vật nằm yên trên mặt phẳng và không có lực tác động vào thì lực ma sát nghỉ sẽ bằng 0
  • Lực ma sát nghỉ là loại lực có thể tự điểu chỉnh, luôn có giá trị tương đương và ngược chiểu so với lực tác dụng
  • Diện tích tiếp xúc của 2 vật không quyết định đến giá trị của lực ma sát tĩnh cực đại
  • Lực ma sát nghỉ xuất hiện khi có ngoại lực tác dụng lên vật, ngoại lực có xu hướng khiến cho vật chuyển động tuy nhiên độ lớn của lực chưa thể vượt qua được giá trị của lực ma sát.

Lực ma sát nghỉ là gì? Đặc điểm, lợi ích của lực ma sát nghỉ

Lợi ích của lực ma sát nghỉ mang lại

Lực ma sát nghỉ là gì, chúng đóng vai trò như thế nào trong đời sống? Lực ma sát nghỉ được biết như một lực đóng vai trò phát động để giúp vật có thể chuyển động được. Không chỉ dừng lại ở những lợi ích trong việc giúp con người, các loài động vật di chuyển được mà còn giúp con người cầm nắm được các vật trên tay, đóng được đinh trên tường,…

Hiện nay lực ma sát nghỉ còn được ứng dụng trong hệ thống băng chuyền nhằm mục đích đưa vật đi từ nơi này đến nơi khác, nếu không thì trọng lực nằm ngang sẽ kéo để vật đi xuống chân mặt phẳng nghiêng.

Lực ma sát nghỉ là gì? Đặc điểm, lợi ích của lực ma sát nghỉ

Công thức để tính lực ma sát nghỉ

Để tính lực ma sát nghỉ bạn có thể sử dụng công thức sau: Fmsn =< FM = μnN

Trong đó:

  • FM là lực ma sát nghỉ ở mức cực đại
  • Fmsn là lực ma sát nghỉ trên bề mặt tiếp xúc
  • N là áp lực của vật lên trên bề mặt tiếp xúc
  • μn là hệ số ma sát nghỉ

Như vậy là Cti Supply đã cung cấp đến cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về lực ma sát nghỉ, hi vọng qua đó giúp bạn hiểu được chính xác lực ma sát nghỉ là gì, những đặc điểm cũng như cách tính toán lực ma sát này. Từ đó có được cho mình nhiều ứng dụng hữu ích về ma sát nghỉ trong việc nghiên cứu, làm việc hay đời sống thực tiễn hàng ngày. Thường xuyên đón đọc thêm nhiều bài chia sẻ hay, thú vị khác tại website của Cti Supply bạn nhé!

0906494486
Gửi email Nhắn tin Zalo